เข้าสู่ปี 2024 สำหรับนักการตลาดและคนทำธุรกิจที่กำลังวางแผนด้านการตลาดกันอยู่อาจกำลังมีข้อสงสัยว่า เทรนด์การตลาด 2024 นี้มีอะไรน่าสนใจ กลยุทธ์ไหนควรทำ ตอบโจทย์กับกระแสและเพิ่มโอกาสให้เป็นไปตามเป้าหมาย มาเช็กลิสต์ 5 เทรนด์มาแรงได้เลย!
1. Long Tail Keyword SEO
การทำ SEO สำหรับการตลาดออนไลน์ยังเป็นเรื่องสำคัญ แต่ปัจจุบันคนนิยมใช้งาน Long Tail Keyword มากขึ้น เพื่อเจาะจงการค้นหาให้ชัดเจน ตรงประเด็น ถูกรุ่น ถูกยี่ห้อ เช่น รองเท้าผ้าใบ Adidas สีขาว รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเหตุผลหลักส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการเกิดขึ้นของ Chatbot ที่พัฒนามากกว่าเดิม
2. CSR
การมีส่วนร่วมเพื่อรับผิดชอบต่อผู้บริโภค หรือการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรมแนว CSR ยังคงเป็นเทรนด์ที่ขายได้ในปี 2024 ลองเลือกกิจกรรมที่เหมาะกับธุรกิจ หรืออย่างน้อยแค่มีส่วนร่วมรณรงค์กับบางกระแส การโพสต์แสดงความเสียใจ โพสต์แสดงความยินดี ฯลฯ ก็มีผลลัพธ์เชิงบวกแล้ว
3. Shot Video
สืบเนื่องจาก Social Media ยุคใหม่ เน้นการออกฟีเจอร์ที่ถ่ายทำแบบคลิปวิดีโอสั้น ๆ มากขึ้น เช่น TikTok, Reels การเลือกเทคนิคนี้ให้กับธุรกิจเพื่อการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ใด ๆ ก็ตามจะช่วยสร้างความน่าสนใจ ให้คนหยุดดู แต่ไม่รู้สึกเบื่อจนเกิดภาพลบกับแบรนด์มากเกินไป อีกทั้งยังสามารถสร้างไวรัลได้หากคลิปมีกระแส
4. Hyper Personalization
เน้นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจอย่างชัดเจนอย่างการระบุเพศ อายุ อาชีพ รายได้ ฯลฯ จากนั้นก็หาวิธีเพื่อให้ผลิตภัณฑ์หรือเนื้อหาการโฆษณาตอบโจทย์กับกลุ่มคนดังกล่าวมากที่สุด ไม่ต้องหว่านแหให้สิ้นเปลืองงบหรือเสียเวลาอีกต่างหาก เช่น การยิง Google Ads ซึ่งสามารถระบุข้อมูลเหล่านี้ได้ชัดเจน
5. Social Media
การใช้งาน Social Media ทุกช่องทางยังคงเป็นเทรนด์การตลาด 2024 แบบไม่ต้องสงสัย ซึ่งแนะนำให้ธุรกิจมีทีมงานด้านนี้แบบเฉพาะทางเพื่อคอยอัปเดตฟีเจอร์ ฟังก์ชัน และการใช้งานสิ่งใหม่ของแอป Social Media หลักอยู่เสมอ ไม่ตกกระแส ไม่พลาดเทรนด์สำคัญ และใช้งานได้ถูกต้อง ครบถ้วน เกิดผลลัพธ์น่าพึงพอใจ