4 ปัจจัยสำคัญที่ต้องมีบนเว็บไซต์ธุรกิจ

  • Home
  • »
  • บทความ
  • »
  • 4 ปัจจัยสำคัญที่ต้องมีบนเว็บไซต์ธุรกิจ

เมื่อเว็บไซต์เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ ด้วยเหตุนี้การทำให้น่าสนใจ ผู้คนเข้าถึงง่าย พร้อมรายละเอียดชัดเจนเป็นสิ่งที่เว็บไซต์ของทุกธุรกิจต้องทำ และห้ามมองข้ามเด็ดขาด ซึ่งหลัก ๆ แล้วมี 4 ปัจจัยดังนี้

1. มีช่องทางติดต่อชัดเจน

ต้องมีช่องทางการติดต่อชัดเจน ไม่ว่าธุรกิจต้องการให้ลูกค้าพูดคุยด้วยวิธีใดก็ตาม เช่น อีเมล์, เบอร์โทร, ที่อยู่, โซเชี่ยลมีเดีย ฯลฯ นี่คือตัวกระตุ้นสำคัญเพื่อให้ลูกค้าที่สนใจอยากเข้าสอบถามรายละเอียดหรือสั่งซื้อสินค้า / บริการ ได้เข้าถึง

2. ช่องทางการชำระเงินหลากหลาย

หลายธุรกิจมักมองข้ามเรื่องนี้ไป แต่จริง ๆ แล้วบนเว็บไซต์ก็สามารถแจ้งช่องทางการชำระเงินได้เลย มันช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนเองจ่ายเงินง่ายขึ้นและพร้อมจ่ายในทันที ไม่ต้องเสียเวลาขอข้อมูลในการชำระเงินให้ยุ่งยาก และสำคัญมาก ๆ คือ ควรมีช่องทางชำระเงินหลากหลาย เช่น โมบายแบงก์กิ้ง, บัตรเครดิต, เก็บเงินปลายทาง ฯลฯ

3. ข้อมูลสินค้า / บริการที่ครบถ้วน

ตรงนี้จะแยกออกเป็นหน้าสินค้า / บริการต่างหากเลยก็ไม่มีปัญหา แต่ยังไงก็ต้องมีให้ลูกค้าได้เข้าไปศึกษาข้อมูล เน้นย้ำว่าข้อมูลทุกด้านต้องครบถ้วนไล่ตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์, ราคา, ส่วนประกอบ และอื่น ๆ ซึ่งในหน้าแรกอาจทำเหมือนโฆษณาเพื่อให้น่าสนใจแล้วลิงค์ตามไปยังหน้าข้อมูลผลิตภัณฑ์ก็ได้เช่นกัน

4. สาระน่าสนใจที่เกี่ยวข้อง

ปิดท้ายที่หลายเว็บไซต์ธุรกิจคาดไม่ถึงคือ การมีหน้าบทความ สาระความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า / บริการนั้น ๆ หรืออาจเป็นสาระที่ให้ประโยชน์กับคนอ่าน ตรงนี้นอกจากช่วยทำให้เว็บดูน่าเชื่อถือมากขึ้น ยังมีผลต่อการทำ SEO ด้วย